ด้วยการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีรวมทั้งการเข้าถึงข่าวสาร ที่ทำให้ชีวิตคนทำงานสามารถเข้าถึงข่าวสารชนิดต่างๆได้จากทุกหนทุกแห่ง และก็แปลงเป็นสิ่งจำเป็นซึ่งมีผลไปยังการติดต่อสื่อสารข้างในหน่วยงาน ที่จะเป็นจำเป็นต้องทำเทคโนโลยีต่างๆพวกนี้เข้ามาใช้ เพื่อกำเนิดสมรรถนะสูงสุดรวมทั้งสร้างให้มีการมีส่วนร่วมระหว่างบุคลากรในหน่วยงาน
ถ้าหากคุณกำลังมองหาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสารข้างในหน่วยงานที่มีคุณภาพ สำหรับบุคลากรของคุณ ผมมีวัสดุมานำเสนอให้ท่านได้ทดลองไปใช้กันมองครับผม
Grey Arrow
จดหมายข่าวสาร (Newsletters)
จดหมายข่าวสารนับเป็นอุปกรณ์เริ่มแรกที่มีมานาน ที่ส่งผ่านอีเมล์ไปยังบุคลากรหรือการพิมพ์ออกมาติดบนกระดานประกาศต่างๆซึ่งจดหมายข่าวสารยุคนี้ก็สามารถติดตามหรือตรวจตราการอ่านอีเมล์ได้แล้ว ด้วยการต่อว่าดตั้งโปรแกรมต่างๆโดยจดหมายข่าวสารก็เป็นประโยชน์ดังต่อไปนี้
ทำให้บุคลากรรับทราบเรื่องราวด้านในหน่วยงานเป็นคนแรก
เชื่อมั่นได้ว่าบุคลากรทุกคนจะได้อ่านอีเมล์ เพราะว่าจำนวนมากจำต้องใช้อีเมล์สำหรับในการปฏิบัติการอยู่เป็นประจำ
เป็นจุดศูนย์รวมการติดต่อสื่อสารทุกแบบอย่างข้างในองค์ได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยัง วีดิโอ ภาพ Podcast หรือแม้กระทั้งข่าวสารประชาสัมพันธ์อื่นๆ
เป็นกระบวนการดีเยี่ยมที่สุดสำหรับการติดต่อการเปลี่ยนแปลงด้านในหน่วยงานไปยังบุคลากรทุกคน
วีดิโอ (Video)
วีดิโอได้เปลี่ยนเป็นสื่อที่มีคนนิยมใช้สูงที่สุด แล้วก็ยังช่วยทำให้การติดต่อสื่อสารนั้นมองเข้าใจง่าย ตื่นตาตื่นใจ ไม่มีเบื่อ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในกรุ๊ปเจน Y เจน Z โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจริญเติบโตของผู้ใช้ YouTube ที่นับวันยิ่งได้รับความนิยมแล้วก็มีคนสร้างคอนเท้นต์ใหม่ๆอยู่แต่ละวัน และก็ด้วยความรู้ความเข้าใจตรงจุดนี้การนำมาใช้เป็นอูปกรณ์ที่มีไว้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้านในหน่วยงานก็ไม่นับว่าแปลก แต่ว่ายังมีผลดีกับหน่วยงานอีกด้วย เพราะว่าวีดิโอได้แปลงเป็นสื่อที่สร้างให้มีการมีส่วนร่วมได้มากที่สุดสื่อหนึ่งอย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้สำหรับการกระทำการสื่อการได้หลายแบบ เป็นต้นว่า
การชี้แนะพนักงานใหม่
ทำวีดิโอชนิด How-to หรือวิธีการใช้งานต่างๆด้านในหน่วยงาน
ประยุกต์สำหรับเพื่อการทำวีดิโอแบบ Webinar
ถ่ายทำวีดิโอเล่าราวการทำงานในวันแล้ววันเล่าของแต่ละแผนก
ทำวีดิโอแสดงการใช้แรงงานผลิตภัณฑ์ต่างๆ
ใส่วีดิโอเข้าไปในจดหมายข่าวสาร หรือ Newsletter ได้อีกด้วย
การสัมมนาผ่านวีดิโอ (Video Conference)
อีกเครื่องไม้เครื่องมือยอดนิยมสำหรับในการสัมมนา ทำให้ท่านไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาสำหรับการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหน่วยงานของคุณมีหลายสาขา แต่ละสาขานั้นอยู่ไกลเกินความจำเป็น หรือกำเนิดวิกฤตต่างๆที่ไม่อาจจะเข้าไปทำงานอยู่ภายในสำนักงานได้ ซึ่งกว่าจะมารวมตัวและก็เริ่มสัมมนากันได้อาจเสียเวล่ำเวลาการทำงานไม่น้อย โดยตอนนี้ก็มีนานัปการโปรแกรมให้เลือกใช้ ได้แก่ Zoom, Skype, Line, Google Hangout, Microsoft Team ฯลฯ
ระบบอินทราเน็ต (Intranet)
อินทราเน็ตยังคงเป็นระบบหนึ่งที่ทรงประสิทธิภาพสำหรับการติดต่อสื่อสารข้างในหน่วยงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานขนาดใหญ่ซึ่งจะช่วยทำให้บุคลากรสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลข้อมูล รวมทั้งยังสามารถแชร์ข้อมูล ตั้งเป็นหัวข้อ หรือความคิดดีๆระหว่างแต่ละกลุ่มในแต่ละแผนกได้อีก
แอปพลิเคชัน (Application)
บางหน่วยงานก็ปรับปรุงแอปพลิเคชันเพื่อใช้เพื่อสำหรับการติดต่อ ที่เหมาะสมกับการผลิตความร่วมแรงร่วมมือทางออนไลน์เป็นหลัก รวมทั้งเน้นย้ำไปยังกรุ๊ปสถานที่สำหรับทำงานในที่ทำงาน ซึ่งสร้างให้มีการมีส่วนร่วมเจริญอีกแบบอย่างหนึ่ง การใช้แอปยังสบายเวลาบุคลากรจะต้องออกไปปฏิบัติงานนอกสถานที่ ที่สามารถทำเป็นทั้งยังการสัมมนา หรือสามารถสรุปรายงานส่งให้กับหัวหน้างาน รวมทั้งยังสามารถปรับปรุงเพื่อไปเชื่อมโยงกับระบบดูแลงานบุคคล (HR Management) ได้อย่างมีคุณภาพ จุดเด่นของแอปพลิเคชันหมายถึงสามารถทำเป็นระบบแจ้งเตือนข่าวสารได้ แล้วก็บางทีอาจประยุกต์ใช้แทนระบบอินทราเน็ตได้เลย แม้กระนั้นก็ควรจะมีเงินในการพัฒนามากมายหน่อยครับผม
เพียงพอดแคสต์ (Podcast)
อีกลู่ทางหนึ่งที่หลายๆแบรนด์นิยมใช้สำหรับการเล่าราวต่างๆในแบบเสียง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มันทำให้ได้เรื่องรู้สึกมีความเป็นคนเพิ่มมากขึ้น มองมีความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งวิธีการทำคอนเท้นต์ในแบบพอเพียงดแคสต์ก็จะมองมีความสดใหม่ เมื่อเปรียบเทียบกับต้นแบบสื่อเริ่มแรกในอดีตกาล ก็เพียงแต่นำข่าวหรือรายละเอียดมาเปลี่ยนรูปแบบเป็นการเล่าให้ฟัง
สิ่งที่ใช้ในการทำงานด้วยกัน (Collaboration Tools)
วัสดุใหม่ๆที่ทำมาใช้เพื่อสำหรับในการทำงานด้วยกันของคนภายในหน่วยงาน อาทิเช่น Trello, Salesforce, Taskwork, JIRA, Slack ก็นับเป็นอุปกรณ์อีกแบบหนึ่งที่บางทีอาจประยุกต์ใช้สำหรับการทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการติดต่อสื่อสาร และก็การทำงานซึ่งสามารถคิดแผนงาน และก็รายงานผลงานได้แบบ Real-time ที่ทำให้พวกเรามองเห็นวิธีทำงานของแต่ละกลุ่ม ในแต่ละโปรเจคได้อย่างถี่ถ้วน รวมทั้งสามารถแบ่งภาระหน้าที่การทำงาน คิดแผน สร้างโปรเจคใหม่ๆสามารถตอบโต้แล้วก็ตรวจตราผลสัมฤทธิ์ของการทำงานได้อย่างมีคุณภาพ
ป้ายแบบดิจิทัล (Digital Signage)
แนวความคิดสร้างความสะดุดตาแล้วก็ทำให้คนพูดถึง มันก็คือ การใช้จอโทรทัศน์แบบดิจิทัล ซึ่งสามารถพิมพ์เนื้อความต้อนรับ หรือติดต่อเรื่องราวต่างๆด้านในหน่วยงาน ซึ่งควรที่จะนำไปจัดตั้งไว้ภายในพื้นที่ที่มีกลุ่มชนไม่น้อยเลยทีเดียวเป็นต้นว่า ร้านอาหาร ครัว จุดพักผ่อนหย่อนใจ หรือในลิฟต์ขึ้นรถ แล้วก็บางทีอาจนำไปจัดตั้งตามแผนกหรือตามโรงงานก็ได้เหมือนกัน ที่สามารถประดิษฐ์ข้อมูลได้นานาประการต้นแบบอย่างยิ่งจริงๆ
วิถีทางโซเชียล (Social)
สิ่งที่ผ่านมิได้ในยุคนี้เป็นโซเชียล มีเดีย รวมทั้งวิถีทางโซเชียลอื่นๆซึ่งเปลี่ยนเป็นช่องการติดต่อสื่อสารข้างในหน่วยงานที่นับว่าเป็นของที่จำเป็น โดยยิ่งไปกว่านั้นบุคลากร Gen Y แล้วก็ Gen Z ยิ่งจึงควรนำเครื่องไม้เครื่องมือพวกนี้มาสร้างประสบการณ์ที่ดี และก็ช่องทางสำหรับเพื่อการสร้างการมีส่วนร่วม ที่มีความเข้าใจสำหรับในการติดต่อได้อีกทั้งแบบส่วนตัวและก็เป็นกรุ๊ป อีกทั้งการตั้งข้อซักถาม การนำเสนอกิจกรรม การลงความเห็นหรือสิ่งที่จำเป็นต่างๆได้แก่ เฟสบุ้ค ไลน์ หรือ Yammer ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของสถานที่ทำงาน 365
การใช้วิธีเกม (Gamification)
Gamification เป็นการนำต้นแบบ กลไกหรือแนวทางคิดแบบในเกม มาดัดแปลงกับกิจกรรมการติดต่อสื่อสาร เพื่อเพิ่มความเพลิดเพลิน ความน่าใช้ น่าติดตาม เหมาะสมกับการผลิตการมีส่วนร่วมเป็นอันมาก พวกเราจะเริ่มมองเห็นหน่วยงานใหญ่ๆที่มีให้ความเอาใจใส่กับการพัฒนาพนักงาน ได้นำกระบวนการทำเกมเพื่อเข้ามามีส่วนในงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบุคคล เพื่อเสนอแนะบริษัท ทำข้อสอบ หรือการฝึกอบรม มีการทำเป็นด่านๆถ้าเกิดสอบได้ด่านแรก ก็สามารถก้าวไปสู่ด่านถัดไป ซึ่งสามารถสร้างมิติใหม่สำหรับเพื่อการติดต่อสื่อสารก้าวหน้าอีกแนวทางหนึ่ง แม้กระนั้นก็อาจมีการลงทุนในการพัฒนาเกมสักนิดสักหน่อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น