วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2566

วัฒนธรรมหน่วยงานเป็นอย่างไร แบบไหนที่ช่วยทำให้การทำงานออกมามีคุณภาพ

 วัฒนธรรมหน่วยงานเป็นอย่างไร แบบไหนที่ช่วยทำให้การทำงานออกมามีคุณภาพ

วัฒนธรรมหน่วยงาน เป็นสิ่งที่คนที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาของการที่ต้องสร้างเนื้อสร้างตัวต่างเคยชินกันอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากเป็นวัฒนธรรมที่แทรกซึมอยู่ในทุกๆที่ทำงาน และก็พูดได้ว่าเป็นหัวใจหลักมากมายในทุกธุรกิจ เพราะว่าแม้หน่วยงานนั้นๆจะมีวิธีการสำหรับการดำเนินธุรกิจดีเยี่ยมมากแค่ไหน แต่ว่าถ้าหากไม่มีกลุ่มเวิร์คที่ดีและก็วัฒนธรรมหน่วยงานที่มีคุณภาพ ก็ยากที่จะทำให้ภาคธุรกิจนั้นบรรลุเป้าหมายขึ้นมาได้


ในเนื้อหานี้ GreatDay HR จะพาคุณนักอ่านไปรู้จักกับวัฒนธรรมหน่วยงาน ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญของการบรรลุเป้าหมายในทุกๆหน่วยงาน ทุกๆภาคธุรกิจ มาดูกันเลยดีกว่า ว่าความหมายของวัฒนธรรมหน่วยงาน เป็นยังไง สำคัญยังไง และก็มีอะไรบ้างที่สามารถจะช่วยให้หน่วยงานเติบโตอย่างหนักแน่น


วัฒนธรรมหน่วยงาน เป็นอย่างไร

วัฒนธรรมหน่วยงาน (Corporate Culture) คือ การกระทำของบุคลากรในหน่วยงานที่ถูกผลิตขึ้นมาด้วยกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเสริมความแข็งแกร่งแล้วก็เพิ่มผลสำหรับในการดำเนินการให้มีคุณภาพ วัฒนธรรมหน่วยงานยังรวมถึงมาตรฐานการทำงาน ความนิยม ทัศนคติ รวมถึงความศรัทธาต่างๆที่บุคลากรในหน่วยงานมีด้วยกัน เพื่อสร้างจุดหมายของหน่วยงาน แล้วก็ระบุแนวทางการทำงาน ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้หน่วยงานนั้นไปถึงเป้าหมาย


วัฒนธรรมหน่วยงาน สำคัญยังไง

วัฒนธรรมหน่วยงานมีผลอย่างยิ่งต่อสมรรถนะสำหรับในการปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จ ทั้งยังยังเป็นแรงดึงดูดผู้คนนอกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้มาสมัครทำงานหรือลูกค้าของหน่วยงานเอง ด้วยเหตุว่าวัฒนธรรมหน่วยงานที่ดีจะช่วยสร้างภาพลักษณ์รวมทั้งผลงานให้แก่หน่วยงานได้ออกมาอย่างมีคุณภาพ ถ้าเกิดกล่าวโดยย่อแล้ว จุดสำคัญของวัฒนธรรมหน่วยงาน เป็น


ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของบุคลากรในหน่วยงาน

ช่วยสนับสนุนความสามารถแนวทางการทำงานของบุคลากรให้ดีขึ้น

ช่วยสนับสนุนสิ่งแวดล้อมสำหรับการปฏิบัติงานของบุคลากรในหน่วยงานอย่างเหมาะควร

ช่วยทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นสำหรับการดำเนินการแล้วก็ผลประกอบการของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น

พรีเซ็นท์ภาพลักษณ์รวมทั้งเอกลักษณ์ของหน่วยงานที่มีความแข็งแกร่งจากข้างในหน่วยงานสู่สายตาผู้คนข้างนอกหน่วยงาน

เย้ายวนใจบุคลากรฝีมือยอดเยี่ยมที่มีทัศนคติเดียวกันกับหน่วยงานให้อยู่ปฏิบัติงานอย่างช้านาน

ช่วยสนับสนุนหลักการทำงานแล้วก็ความแข็งแกร่งของหน่วยงาน

วัฒนธรรมหน่วยงาน มีอะไรบ้าง ที่สนับสนุนให้หน่วยงานมีความแข็งแรง

วัฒนธรรมหน่วยงานที่มีคุณภาพต้องมีความกลมกลืนกันกับความนิยมแล้วก็อุดมการณ์ของหน่วยงาน ทางมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเองก็ได้ชี้แจงว่าส่วนประกอบของวัฒนธรรมหน่วยงานที่มีคุณภาพ จะต้องมีดังต่อไปนี้


วิสัยทัศน์ของหน่วยงาน

พื้นฐานของวัฒนธรรมหน่วยงานที่ดีควรจะเริ่มจากวิสัยทัศน์รวมทั้งการผลิตอัตลักษณ์ของทางหน่วยงานเอง เพื่อเป็นการระบุแนวทางว่าหน่วยงานควรจัดการเช่นไร ไปในแนวทางไหน รวมทั้งบุคลากรในหน่วยงานต้องเป็นยังไง ฯลฯ


คุณประโยชน์ของหน่วยงาน

เมื่อพวกเรารู้ถึงวิสัยทัศน์รวมทั้งแนวทางของหน่วยงานแล้ว คุณประโยชน์ของหน่วยงานควรสอดคล้องกับวิสัยทัศน์แล้วก็แนวทางสำหรับการดำเนินการของหน่วยงาน การผลิตคุณประโยชน์ของหน่วยงานที่ดีจะทำให้บุคลากรในหน่วยงานสามารถปรับทัศนคติแล้วก็มุมมองสำหรับเพื่อการปฏิบัติงานให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกัน


ระบบการทำงาน

ระบบการทำงานที่ดีนับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของวัฒนธรรมหน่วยงานที่อดทนและก็มีคุณภาพ ระบบการทำงานต้องเป็นอะไรที่เข้าถึงได้ง่ายรวมทั้งสัมผัสไปเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นคู่มือการทำงานหรือข้อกำหนดทางจรรยาบรรณต่างๆสำหรับการดำเนินงาน ฯลฯ


บุคลากร

หน่วยงานจะเป็นไปไม่ได้เพอร์เฟ็คแม้ไม่มีบุคลากรในหน่วยงาน เนื่องจากเจา้ของธุรกิจการค้าเพียงผู้เดียวไม่สามารถที่จะนำพาหน่วยงานหรือภาคธุรกิจไปให้บรรลุความสำเร็จได้โดยไม่มีความร่วมมือกันของบุคลากร ด้วยเหตุดังกล่าว ก็เลยไม่น่าฉงนใจว่าหลายคนมักคิดว่าบุคลากรก็คือวัฒนธรรมของหน่วยงาน


การติดต่อสื่อสาร

การติดต่อสื่อสารเป็นสาระสำคัญสำหรับเพื่อการสร้างหน่วยงานที่มีความแข็งแรง การติดต่อสื่อสารอย่างมีคุณภาพนอกเหนือจากที่จะช่วยทำให้บุคลากรรู้เรื่องที่มาที่ไปแล้วก็เป็นไปของหน่วยงานแล้ว ยังช่วยทำให้คำตอบสำหรับในการดำเนินการเป็นไปในแนวทางเดียวกันและก็มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น


สถานที่

สถานที่ในที่นี้ไม่ใช่เพียงแต่ที่ตั้งของหน่วยงานเพียงอย่างเดียว แม้กระนั้นยังหมายความว่าสิ่งแวดล้อมและก็เครื่องใช้ไม้สอยสำหรับในการดำเนินงานข้างในหน่วยงานที่เหมาะสมกับบุคลากรและก็เนื้องานต่างๆอาทิเช่น การจัดสิ่งแวดล้อมให้สมควรในหน่วยงานเกี่ยวกับการออกแบบควรจะย้ำการออกแบบออกแบบที่มองงดงาม มีรสนิยม เพื่อช่วยกระตุ้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์รวมทั้งเกื้อหนุนให้บุคลากรสามารถดำเนินงานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ


นอกเหนือจากต้นสายปลายเหตุที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้วนั้น ยังมีส่วนประกอบต่างๆที่ช่วยทำให้วัฒนธรรมหน่วยงานอดทนมากเพิ่มขึ้น ซึ่งก็คือการผลิตความร่วมแรงร่วมใจในกลุ่มบุคลากรในหน่วยงาน บางทีอาจจะเป็นการกระตุ้นโดยใช้หลักจิตวิทยา ไม่ว่าจะเป็นการชื่นชอบหรือการให้รางวัล การเอาใจใส่บุคลากร รวมถึงการสนับสนุนให้บุคลากรศึกษาแล้วก็ปรับปรุงตนเองอยู่เสมอเวลา แต่ว่าสิ่งจำเป็นที่สุดเป็นความเกี่ยวเนื่องสำหรับการรักษาคุณภาพของวัฒนธรรมในหน่วยงาน รวมถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมรวมทั้งบุคลากรอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง


กลเม็ดการพัฒนาวัฒนธรรมหน่วยงาน มีอะไรบ้าง

การพัฒนาวัฒนธรรมหน่วยงาน มีอะไรบ้างนั้น บางทีอาจขึ้นกับการกำหนดแบบอย่างขึ้นมาของแต่ละหน่วยงาน เพื่อสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายแล้วก็วิสัยทัศน์ของหน่วยงานนั้นๆวัฒนธรรมหน่วยงานไม่เพียงแค่มีผลผลดีให้แก่หน่วยงานและก็เจ้าของกิจการแค่นั้น แต่ว่ายังเกิดผลดีต่อบุคลากรในหน่วยงานและก็ภาพลักษณ์ของหน่วยงานที่ออกสู่สายตาผู้คนด้านนอกหน่วยงานอีกด้วย สำหรับหน่วยงานใดที่กำลังมองหาเทคนิคการพัฒนาวัฒนธรรมหน่วยงานสามารถนำเทคนิคพวกนี้ไปประยุกต์ให้กับแต่ละหน่วยงานกล้วยๆดังต่อไปนี้


เปลี่ยนแปลงต้นแบบการติดต่อสื่อสารให้แจ้งชัดเยอะขึ้นเรื่อยๆ

อย่างที่พวกเราทราบๆกันดีว่าการติดต่อสื่อสารนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากมายๆด้วยเหตุว่าเป็นอะไรที่ละเอียดลออที่ถ้าหากติดต่อบกพร่องไปเพียงแต่หน่อยเดียวก็มีผลเสียต่อความเกี่ยวข้องของคนภายในหน่วยงานได้ การทราบแนวทางติดต่อที่ดีก็เลยนับว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการพัฒนาวัฒนธรรมหน่วยงานที่แข็งแกร่งแล้วก็มีคุณภาพ


การติดต่อสื่อสารที่บกพร่องเป็นต้นเหตุหลักที่ทำให้มีการเกิดความรู้สึกไม่พอใจในกลุ่มบุคลากร และก็บางทีอาจทำให้เกิดผลกระทบกับการทำงาน ด้วยเหตุนั้น ติดต่อที่ดีก็เลยเป็นการจัดการกับปัญหาในหน่วยงานที่มีคุณภาพและก็เห็นผล


ยอมรับฟังบุคลากรในหน่วยงาน

การฟังบุคลากรในหน่วยงานจะช่วยทำให้บุคลากรเห็นค่าในตนเองรวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้บุคลากรต้องการปรับปรุงตนเองแล้วก็ดำเนินการได้อย่างมีคุณภาพมากเพิ่มขึ้น กลเม็ดสำหรับในการฟังข้อคิดเห็นหรือปัญหาจากบุคลากรในหน่วยงานเป็นจัดแบ่งแพลตฟอร์มสาธารณะที่ไม่มีการระบุตัวตนของบุคลากร เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรแบ่งปันความเห็นได้ง่ายรวมทั้งสุขใจ หรือทดลองสนับสนุนให้มีการสัมมนาแบบตัวต่อตัวกับสมาชิกในกลุ่มเพื่อให้โอกาสให้มีการกล่าวอย่างเปิดเผย การปรับสิ่งแวดล้อมสำหรับการดำเนินการให้บุคลากรรับทราบว่าสามารถเข้าพบหรือสนทนาได้อย่างอิสระจะช่วยทำให้บุคลากรรู้สึกมีคุณค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


ให้คำแนะนำแก่บุคลากรในหน่วยงาน

นอกเหนือจากการที่จะเพิ่มจังหวะให้บุคลากรในหน่วยงานได้เสวนาหรือให้ความเห็นแล้ว การให้คำแนะนำหรือฟีดแบ็คแก่บุคลากรในหน่วยงานนั้นก็มีความจำเป็นสิ่งเดียวกัน เพราะว่าเป็นหนทางที่บุคลากรสามารถรับทราบได้ถึงความสามารถสำหรับการดำเนินงานของตนเอง รวมถึงให้โอกาสให้บุคลากรได้ปรับปรุงประสิทธิภาพสำหรับเพื่อการดำเนินการได้มากขึ้น แม้กระนั้นดังนี้ การให้ข้อเสนอแก่บุคลากรจะต้องเป็นการติดต่อสื่อสารที่ถูก เพื่อหลบหลีกการแปลความไม่ถูกรวมทั้งปัญหาความไม่ลงรอยกันที่บางทีอาจขึ้นได้ในตอนหลัง


ความสม่ำเสมอนับว่าเป็นส่วนสำคัญ

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่าความเป็นประจำนับว่าเป็นปัจจัยหลักสำหรับเพื่อการรักษาสมรรถนะของวัฒนธรรมในหน่วยงาน เนื่องจากว่าถ้าเกิดมีแผนการในการพัฒนาวัฒนธรรมหน่วยงานที่ดีแต่ขาดความสม่ำเสมอ ก็ทำให้การพัฒนานั้นอยู่กับที่และไม่สม่ำเสมอ ด้วยเหตุดังกล่าว ความสม่ำเสมอของหน่วยงานจะช่วยทำให้บุคลากรมีความรู้สึกมั่นคง เมื่อองค์ประกอบหน่วยงานมีความพร้อมเพรียงแล้ว ให้มานะรักษาแนวทางการแล้วก็วิธีทำงานอย่างยอดเยี่ยมที่สุด รวมทั้งปฏิบัติต่อบุคลากรทุกคนอย่างมือโปรรวมทั้งเสมอภาคบ่อย


สรุป วัฒนธรรมหน่วยงานที่ดี ช่วยเหลือความแข็งแรงแก่หน่วยงาน

GreatDay HR มั่นใจว่าคุณคนอ่านทุกคนคงจะได้รู้จักกันไปแล้วว่าวัฒนธรรมหน่วยงานเป็นยังไง วัฒนธรรมหน่วยงาน มีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบกิจการ ผู้ครอบครองหน่วยงาน หรือบุคลากรก็ควรทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมหน่วยงาน เพื่อวัตถุประสงค์สำหรับในการรู้เรื่องในหน้าที่หน้าที่ของแต่ละคน รวมถึงการพัฒนาหน่วยงานให้แข็งแกร่งรวมทั้งมีคุณภาพ ยิ่งกว่านั้น วัฒนธรรมหน่วยงานยังสามารถใช้เป็นแถวทางในการทำงานเพื่อการกระทำงานเป็นไปในแนวทางเดียวกันอีกด้วย รวมทั้งที่สำคัญ GreatDay HR มีระบบระเบียบที่ช่วยทำให้การจัดการทรัพยากรบุคคลนั้นเป็นไปอย่างสะดวกและก็ง่ายอย่างยิ่ง พร้อมช่วยสนับสนุนวัฒนธรรมหน่วยงานให้กล้าแกร่งรวมทั้งเติบโตอย่างมีคุณภาพ


บทความที่เกี่ยวข้อง 

การติดต่อสื่อสาร

การติดต่อสื่อสาร ภาษาอังกฤษ

การ ต้อนรับ เป็น กิจกรรม เกี่ยว กับ การ ติดต่อ สื่อสาร อัน ประกอบด้วย

ข้อดี ของ การ ติดต่อ สื่อสาร ที่ เป็น ทางการ

วิธีการเตรียม ประโยค สนทนา ในการติดต่อ สื่อสาร
ลักษณะของการสื่อสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น