วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

4 วิธีพัฒนาการสื่อสารในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ

ในโลกที่สมัยข่าวสารอย่างปัจจุบัน การติดต่อสื่อสารถือได้ว่าสิ่งที่จำเป็นมากมายๆเนื่องจากว่าถ้าหากมีต้นสายปลายเหตุใดต้นสายปลายเหตุหนึ่งที่ขวางการติดต่อสื่อสารอย่างมีคุณภาพ ก็จะก่อให้การติดต่อสื่อสารนั้นไม่ประสบความสำเร็จ แน่ๆว่าในหน่วยงานหรือที่ทำงาน การติดต่อสื่อสารก็นับว่ามีความหมายไม่น้อย ด้วยเหตุว่าการติดต่อสื่อสารที่มีคุณภาพจะช่วยสนับสนุนให้กำเนิดประสิทธิภาพสำหรับการดำเนินการ รวมทั้งยังมีผลต่อผลที่ได้จากการทำงานอีกด้วย


ในเนื้อหานี้ GreatDay HR จะขอมาชี้แจงถึงการติดต่อสื่อสารในหน่วยงานที่มีคุณภาพ เพื่อช่วยทำให้คนทำงานสามารถใช้วัสดุที่มีคุณภาพนี้สร้างผลดีสูงสุดให้กับทั้งคนในหน่วยงาน การจัดการงาน รวมทั้งช่วยสร้างเสริมผลสรุปของการทำงานให้ออกมามีคุณภาพ


ความหมายของการติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน

การติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน (Communication in The Organization )หมายถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลในหน่วยงานเพื่อเปลี่ยนข่าวสาร ให้ความรู้ความเข้าใจ และก็อัปเดตเรื่องราวในหัวข้อประเด็นต่างๆด้านในหน่วยงาน


การติดต่อสื่อสารนับว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับทุกๆหน่วยงาน ไม่ว่าการติดต่อสื่อสารนั้นๆจะมีเป้าประสงค์เพื่อแก้ไขลักษณะการทำงานของบุคลากร อัปเดตเกี่ยวกับแนวทางใหม่ของทางหน่วยงาน เพื่อจัดเตรียมต่อกรกับปัญหารวมทั้งปัญหาในด้านต่างๆหรือเพื่อฟังทัศนคติของบุคลากรในหน่วยงานเอง การติดต่อสื่อสารที่มีความสามารถเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเพื่อการจัดแจงที่มีคุณภาพ เพื่อการติดต่อสื่อสารบรรลุเป้าหมาย หน่วยงานต้องมีแนวนโยบายแล้วก็อุบายที่ครอบคลุม เพื่อสารที่ต้องการจะสื่อส่งถึงคนรับโดยไม่บิดเบือนใจความสำคัญรวมทั้งเป้าประสงค์สำหรับในการติดต่อสื่อสารนั้นออกไป


ลักษณะและก็จุดสำคัญของการติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน

ถ้าเอ๋ยถึงการติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ลักษณะเป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล ระหว่างหน่วยงานในหน่วยงาน แล้วก็ระหว่างหน่วยงาน


การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล เป็นการติดต่อระหว่างบุคลากรต่อบุคลากร หรือหัวหน้าต่อลูกน้อง

การติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานในหน่วยงาน เป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างแผนกหนึ่งสู่อีกแผนกหนึ่งในหน่วยงาน

การติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงาน เป็นการติดต่อที่หน่วยงานหนึ่งมีต่อองค์กรอื่นๆ

จุดสำคัญของการติดต่อสื่อสารในหน่วยงานนั้นไม่ใช่เพียงแค่การส่งข่าวสารออกไปให้ถึงมือคนรับเพียงอย่างเดียว แต่ว่ายังจำต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ ความแจ่มแจ้ง แล้วก็เป้าหมายสำหรับในการติดต่อด้วย จุดสำคัญของการติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน มีดังนี้


ช่วยสนับสนุนแรงกระตุ้นแก่บุคลากร ทั้งยังในเรื่องของหน้าที่หน้าที่ การทำงาน แล้วก็การฝึกอบรมต่างๆ

เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับบุคลากรในหน่วยงาน อีกทั้งในเรื่องของขั้นตอนการตกลงใจในประเด็นต่างๆรวมถึงการระดมความคิดความสามารถ ระดมความคิดเห็น หรือเพื่อขอความเห็นชอบ ฯลฯ

มีหน้าที่สำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของบุคลากรในหน่วยงาน เพื่อบุคลากรในหน่วยงานมีทัศนคติเป็นไปในแนวทางเดียวกับหน่วยงาน

ช่วยควบคุมความประพฤติปฏิบัติของบุคลากรในหน่วยงานในลักษณะต่างๆเพื่อบุคลากรกระทำตามแผนการของหน่วยงาน แล้วก็ดำเนินการได้อย่างมีคุณภาพ

เทคโนโลยีแล้วก็การติดต่อสื่อสารในหน่วยงานที่มีคุณภาพ

ปัจจุบันนี้พวกเราอยู่ในสมัยข่าวสารที่เทคโนโลยีสามารถเสกได้ทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย หรือแม้กระทั้งระบบต่างๆซึ่งสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ นั่นหมายความว่าเป็นจุดเด่นเนื่องจากว่าเทคโนโลยีสามารถสร้างกระบวนการสื่อสารที่ทรงอำนาจ โดยเทคโนโลยีที่ถูกประยุกต์ใช้อย่างล้นหลามสำหรับในการติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน มีดังนี้


การติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์ เป็นแนวทางที่ง่าย สบาย รวมทั้งเร็ว ก็เลยช่วยทำให้ย่นระยะเวลาสำหรับในการติดต่อและทำการสื่อสารกันในหน่วยงาน แม้กระนั้นจุดอ่อนเป็นมีค่าใช้จ่ายสำหรับเพื่อการโทร

การติดต่อสื่อสารผ่านอีเมล เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยทำให้การติดต่อกันข้างในหน่วยงานเป็นเรื่องที่ไม่ยากแล้วก็สะดวก ทั้งยังสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ว่ามีข้อเสียตรงที่พวกเราจำต้องคอยให้คนรับอีเมลเปิดอ่าน ซึ่งไม่อาจจะเดาได้ว่าจะเป็นเมื่อไร

การสัมมนาระยะไกลด้วย Video Call เป็นการติดต่อยอดนิยมอย่างใหญ่โตในสมัย

วัววิด-19 มีจุดเด่นอยู่ตรงซึ่งสามารถมองเห็นหน้าและก็แชร์จอเพื่อนำเสนอหรือสัมมนางานได้ มีอีกทั้งแบบใช้งานฟรีรวมทั้งจะต้องชำระเงินเพื่อใช้บริการ


กระบวนการสื่อสารในหน่วยงานที่มีคุณภาพ

การช่วยส่งเสริมการติดต่อสื่อสารในหน่วยงานฟังมองบางทีอาจไม่ได้ง่าย เนื่องจากในหน่วยงานชอบมีแผนสำหรับการกต่างๆรวมถึงมีบุคลากรหลากหลาย สำหรับคนใดกันที่มีบทบาทเกี่ยวโยงกับการติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน สามารถนำแนวทางรวมทั้งวิธีการกลุ่มนี้ไปประยุกต์เพื่อการติดต่อสื่อสารในหน่วยงานที่มีคุณภาพ


1. ใช้เครื่องไม้เครื่องมือการติดต่อสื่อสารที่ถูก

ก่อนจะติดต่อสื่อสารกันในหน่วยงานได้ทางหน่วยงานจำต้องหาเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารให้กับบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มการส่งข้อความตอบโต้แบบในทันที โทรศัพท์ อีเมล หรือแม้กระทั้งแอปพลิเคชันส่งข้อความต่างๆซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงผู้คนข้างในหน่วยงานได้ง่าย


2. เปิดใจยอมรับฟังและก็ติดต่ออย่างโปร่งใส

ความโปร่งสบายใสนับว่าเป็นหลักการที่เหมาะสมที่สุดแล้วก็เป็นกฎที่สำคัญที่สุดของการติดต่อสื่อสารในหน่วยงานที่มีคุณภาพ ไม่ว่าสารที่ต้องการจะสื่อนั้นจะเป็นข่าวดีหรือข่าวไม่ดีแค่ไหนก็ตาม นอกนั้น การเปิดใจยอมรับฟังข้อคิดเห็นของบุคลากรในหน่วยงานก็เป็นอีกหนึ่งยุทธวิธีการติดต่อสื่อสารที่ฟังเสียงของทุกๆคนในหน่วยงาน เพื่อการนำมาปรับปรุงแก้ไขหน่วยงานให้ดีเลิศเพิ่มขึ้น


3. เกื้อหนุนให้บุคลากรในหน่วยงานแบ่งปันข้อแนะนำ

อย่างที่ได้บอกไปในข้อข้างต้นแล้วว่าการเปิดใจยอมรับฟังจะก่อให้หน่วยงานได้ยินข้อแนะนำที่มีค่าจากบุคลากรในหน่วยงาน ชี้แนะให้เกื้อหนุนการแบ่งปันคำแนะนำของบุคลากรในหน่วยงาน เพื่อสามารถนำหัวข้อต่างๆจากบุคลากรมาปรับปรุง ต่อยอด หรือปรับแต่งเพื่อหน่วยงานเติบโตและก็รุ่งเรืองขึ้นอย่างมีคุณภาพ


4. กระจัดกระจายการติดต่อสื่อสารตามวิถีทางต่างๆ

หลายๆครั้ง การติดต่อสื่อสารในหน่วยงานไม่มีความจำเป็นต้องนัดหมายสัมมนาเจอหน้ากัน นัดหมายสัมมนาออนไลน์ หรือแม้กระทั้งโทรผ่านโทรศัพท์ เพราะว่าบางประเด็นสามารถติดต่อและทำการสื่อสารในหน่วยงานผ่านอีเมลหรือเนื้อความได้


การติดต่อสื่อสารในหน่วยงานต้องมีคนานัปการวิถีทาง รวมทั้งการเลือกช่องทางสำหรับการติดต่อสื่อสารที่เหมาะสมกับข้อความสำคัญแล้วก็รายละเอียดที่ต้องการจะสื่อ จะช่วยทำให้ทั้งยังทุ่นเวลา อดออมเงินลงทุน รวมถึงสามารถส่งข่าวสารไปยังผู้รับสารได้อย่างมีคุณภาพ


สรุป ติดต่อสื่อสารในหน่วยงานที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องทำอย่างไร

การติดต่อสื่อสารจึงควรอาศัย 3 ต้นสายปลายเหตุเป็นผู้ส่งสาร สาร แล้วก็ผู้รับสาร แม้กระนั้นยังมีต้นเหตุยิบย่อยอีกเยอะมากที่ทำให้เกิดผลเสียต่อการติดต่อสื่อสารในหน่วยงาน ถ้าเกิดหน่วยงานเตรียมมาอย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้อูปกรณ์ที่มีไว้สำหรับการติดต่อสื่อสารที่สมควร ผู้กระทำระจายการสื่อสารตามหนทางต่างๆหรือแม้กระทั้งการเปิดใจยอมรับฟังรวมทั้งติดต่อสื่อสารอย่างโปร่งใสต่อพนังาน ก็สามารถที่จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารนั้นส่งออกไปอย่างมีคุณภาพ


รวมทั้งสำหรับงานด้านทรัพยากรมนุษย์ GreatDay HR ก็มีตัวช่วยดีๆที่ช่วยย่นเวลาสำหรับเพื่อการดำเนินงาน ด้วยระบบ HR ครบวงจร ทั้งยังการคำนวณค่าจ้างรายเดือน การบันทึกเวลาเข้าออกบุคลากร หรือแม้กระทั้งระบบคัดเลือก ที่สามารถจะช่วยให้การปฏิบัติงานนั้นง่าย สบาย รวมทั้งรวดเร็วทันใจเยอะขึ้นเรื่อยๆ


Tags : กระบวนการสื่อสารในหน่วยงาน ทำเช่นไรให้ติดต่อได้ดิบได้ดี


บทความที่เกี่ยวข้อง

การติดต่อสื่อสาร

การติดต่อสื่อสาร ภาษาอังกฤษ

การ ต้อนรับ เป็น กิจกรรม เกี่ยว กับ การ ติดต่อ สื่อสาร อัน ประกอบด้วย

ข้อดี ของ การ ติดต่อ สื่อสาร ที่ เป็น ทางการ

วิธีการเตรียม ประโยค สนทนา ในการติดต่อ สื่อสาร
ลักษณะของการสื่อสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น